Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Cam kết hỗ trợ Afghanistan hơn 1,2 tỷ USD

2021-09-15 06:51:00.0

 

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres nhấn mạnh, sau hàng chục năm chiến tranh và bất ổn, người dân Afghanistan đang đối mặt thời khắc khó khăn nhất. Tình trạng đói nghèo vượt tầm kiểm soát, khi nguồn cung thực phẩm có thể cạn kiệt vào cuối tháng này. Theo Chương trình Lương thực thế giới (WFP), 14 triệu người Afghanistan có nguy cơ đói. Trong khi đó, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) nhận định, hệ thống y tế Afghanistan bên bờ vực sụp đổ.

Nhiều người dân Afghanistan phải rời quê hương. Ảnh REUTERS

Theo Reuters và TTXVN, trước lời kêu gọi của LHQ về viện trợ khẩn cấp cho Afghanistan, Mỹ cam kết cấp 64 triệu USD trong đợt hỗ trợ nhân đạo mới cho Afghanistan. Pháp thông báo hỗ trợ Afghanistan 118 triệu USD, trong khi Na Uy cam kết cấp thêm 11,5 triệu USD. Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab cho biết, nước này sẽ hỗ trợ người Afghanistan thông qua LHQ và các tổ chức viện trợ quốc tế.

Trong khi đó, người phát ngôn Lầu năm góc John Kirby thông báo, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ hỗ trợ nỗ lực giúp những người Afghanistan muốn rời khỏi đất nước. Một số cựu chiến binh Mỹ đồn trú tại Afghanistan đã tự lên kế hoạch giúp sơ tán người Afghanistan từng hợp tác với phái bộ Mỹ, trong đó nhiều người đã được giúp rời đi trên các chuyến bay của Mỹ và các nước đồng minh. 

Trong phiên điều trần ngày 13/9 trước Ủy ban Ðối ngoại Hạ viện Mỹ, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken khẳng định, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất ở Afghanistan. Ông Blinken khẳng định lại quan điểm của Tổng thống Joe Biden rằng, không có bằng chứng cho thấy việc quân đội Mỹ ở lại lâu hơn sẽ giúp lực lượng an ninh và Chính phủ Afghanistan kiên cường hơn. Ðây là phiên điều trần đầu tiên tại Quốc hội Mỹ liên quan chiến dịch rút quân đội nước ngoài khỏi Afghanistan.


nhandan.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 287384